เชื้อราในช่องคลอด

ปัญหาที่ผู้หญิงมักเกิดขึ้นในวงกว้าง แม้จะมีการดูแลทำความสะอาดบริเวณจุดซ่อนเร้นเป็นอย่างดี นั่นก็คือ “เชื้อราในช่องคลอด” อาการนี้พบได้บ่อยให้ผู้ที่ทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์หรือไม่ครบโภชนาการ สวมเสื้อผ้าที่สร้างความอึดอัดให้ร่างกายก่อให้เกิดความอับชื้นโดยเฉพาะบริเวณจุดซ่อนเร้น การทำความสะอาดที่มากเกินความจำเป็นอย่างเช่น การสวนล้างช่องคลอด รวมทั้งสวมใส่แผ่นอนามัยหรือผ้าอนามัยเป็นเวลานาน โดยเบื้องต้นในการดูแลตัวเอง สาวๆ ควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมดังกล่าวและทานโยเกิร์ตอย่างสม่ำเสมอเพื่อเป็นการรักษาสมดุลในช่องคลอดและยังเป็นการช่วยลดภาวะเชื้อราในช่องคลอดได้เป็นอย่างดี

แม้การดูแลป้องกันจะทำได้ง่ายแต่กลับพบว่าผู้หญิงจำนวนไม่น้อยประสบปัญหาเหล่านี้ รวมทั้งสาวๆ หลายท่านเกิดความเขินอายไม่กล้าปรึกษาแพทย์จึงทำให้เกิดภาวะลุกลามและเสี่ยงต่ออาการแทรกซ้อนต่างๆ ตามมามากมาย เชื้อรา หรือ Candida Albicans พบได้ทั่วไปในสภาวะแวดล้อมและจะถูกกระตุ้นให้เกิดความผิดปกติกับช่องคลอดเมื่อต้องอยู่ในอากาศร้อน การสวมใส่เสื้อผ้าฟิตแน่นจนเกินไป สภาพร่างกายของผู้ที่มีภาวะน้ำหนักเกินหรือโรคอ้วน เป็นต้น

สาเหตุที่ทำให้เกิดเชื้อราในช่องคลอด

• ติดเชื้อรา
  • โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์
  • ตั้งครรภ์
  • การรับประทานยาบางชนิด เช่นยาปฏิชีวนะ ยากลุ่มสเตียรอยด์ เป็นต้น
  • ผู้ป่วยโรคเบาหวาน
  • ภูมิต้านทานต่ำ

อาการเชื้อราในช่องคลอด

• น้องสาวมีขนาดใหญ่กว่าปกติ หรือบวม
  • คันและระคายเคืองบริเวณใกล้เคียงหรือภายในช่องคลอด
  • ตกขาวมีความผิดปกติ เช่น สีเปลี่ยนไป หรือไหลเป็นน้ำใส เป็นก้อนคล้ายแป้งเปียก ฯลฯ

หากพบความผิดปกติเหล่านี้ควรเข้ารับคำแนะนำจากแพทย์ เพื่อทำการรักษาเพราะภาวะเชื้อราในช่องคลอดนั้นสามารถเป็นซ้ำได้ และหากเกิดขึ้นบ่อยครั้ง หรือมากกว่า 4 ครั้งต่อปี จะทำให้เสี่ยงต่อโรคร้ายแรงอื่นๆ ตามมา

แม้จะเป็นอาการที่ดูเหมือนว่าจะไม่รุนแรงแต่สร้างความกังวลใจและส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันอย่างมาก โดยเฉพาะอาการคันที่มีผลต่อบุคคลิก ซึ่งแน่นอนว่าคุณคงไม่ต้องการให้เกิดขึ้น การรักษาในเบื้องต้นหลังจากการวินิจฉัยแล้วในผู้ที่เพิ่งเริ่มเกิดขึ้น สามารถรักษาได้ด้วยยาชนิดสอดหรือยาเหน็บ และอาจใช้ร่วมกับยาทานเพื่อให้อาการดีขึ้นและไม่กลับมาเป็นซ้ำอีก

บริเวณจุดซ่อนเร้น หรือ น้องสาว มีความบอบบางอย่างมาก การดูแลเอาใจใส่ให้น้องสาวสดชื่นและไร้ปัญหาที่สร้างความกังวลใจต่างๆ จึงเป็นสิ่งที่สาวๆ ต้องให้ความสำคัญอย่างมาก และหากคุณดูแลได้เป็นอย่างดีแล้วแต่ยังพบบางอย่างที่ทำให้เกิดความไม่มั่นใจ อาทิ สรีระของน้องสาวไม่สวยงาม สีสันซีดลงจากเดิมหรือไม่อวบอิ่มอย่างที่ต้องการ สามารถเข้ารับคำแนะนำจาก แพทย์หญิงวิทัศศนา แพทย์เฉพาะทางด้านสูติ นรีเวช ผู้มากประสบการณ์ด้านศัลกรรมจุดซ่อนเร้นกว่า 23 ปี ดูแลอย่างเข้าใจผู้หญิง คงไม่มีอะไรสำคัญไปกว่า ประสบการณ์ที่คุณหมอได้มอบรอยยิ้มและคืนความมั่นใจจากการดูแลเคสการรักษามากมายกว่า 11,000 เคส จึงเรียกได้ว่าเข้าใจถึงรายละเอียดสำคัญที่ผู้หญิงต้องการ

สบายใจทุกเรื่อง อุ่นใจทุกการรักษา ศูนย์ศัลยกรรมจุดซ่อนเร้นโดยเลเซอร์ MasterWork Clinic โดยแพทย์หญิงวิทัศศนา ( Dr. Vitasna )