ต่อมบาร์โธลินอักเสบ

ต่อมบาร์โธลิน (Bartholin’s Cyst) ส่วนประกอบหนึ่งของอวัยวะเพศหญิง ต่อมบาร์โธลินจะอยู่บริเวณปากช่องคลอด มีหน้าที่ผลิตสารหล่อลื่นขณะปฏิบัติกิจกรรมรัก เมื่อเกิดความผิดปกติจนทำให้ต่อมบาร์โธลินโตและมีลักษณะคล้ายถุงน้ำ บ้างเรียกว่า ฝีที่ช่องคลอด การอักเสบบริเวณนี้ทำให้เกิดความเจ็บปวด ระคายเคือง

สาเหตุที่ทำให้ต่อมบาร์โธลินอักเสบ

การอักเสบของต่อมบาร์โธลินอักเสบ ส่วนมากมักจะเกิดขึ้นจาก

• ความสกปรกจากคราบเหงื่อ ตกขาว เมือกใส ปัสสาวะที่แห้งกรัง ฯลฯ ไปอุดตันบริเวณรูขุมขน
  • การติดเชื้อแบคทีเรีย
  • สวมใส่เสื้อผ้า ชุดชั้นในที่ไม่ระบายอากาศทำให้เกิดความอับชื้น

ต่อมบาร์โธลิน รักษาอย่างไร

หากพบว่าเกิดความผิดปกติบริเวณนี้ จนแน่ใจแล้วว่า เป็นต่อมบาร์โธลินอักเสบ หรือ ฝีที่ช่องคลอด แบบนี้ไม่ต้องกังวลไปค่ะ สามารถรักษาให้หายได้เช่นเดียวกัน ด้วยวิธีที่ทำได้ด้วยตัวเอง แต่หากมีอาการหนักขึ้นและพบว่าความบวมนั้นไม่ลดลงเลย ก็ควรเข้าพบสูตินรีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเข้ารับคำแนะนำและการรักษาเพื่อไม่ให้เกิดการรุกรามและเป็นโรครุนแรงขึ้นนั่นเอง

การรักษาต่อบาร์โธลินอักเสบ เบื้องต้น สามารถนั่งแช่น้ำอุ่น วันละ 2 ครั้ง ครั้งละ 20 นาที จะช่วยบรรเทาอาการบวมโตให้ยุบลงได้

เมื่อพบว่าคุณกำลังเผชิญกับภาวะต่อมบาร์โธลินอักเสบนั้น ไม่ควรบีบหรือกรีดหนองด้วยตัวเองเพราะอันตรายมากๆ ทำให้ติดเชื้อและลุกลามได้ โดยเฉพาะเมื่อคุณต้องเข้าการทำศัลยกรรมตกแต่งช่องคลอดนั้น ควรแจ้งสูตินรีแพทย์ถึงอาการที่เคยเกิดขึ้น หรือกำลังเกิดขึ้น เพื่อให้แพทย์ตรวจสอบว่า น้องสาวของคุณพร้อมที่จะทำการตกแต่งความงามหรือไม่ และควรดูแลรักษาอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดการติดเชื้อ หรือเกิดขึ้นซ้ำได้อีก

สนใจศัลยกรรมตกแต่งจุดซ่อนเร้น คืนความสดใสอ่อนเยาว์ให้น้องสาว คุณเองก็สามารถทำได้ไม่จำกัดวัย เพิ่มความมั่นใจและเติมเต็มสัมผัสรักให้กลับมาอีกครั้ง พบปะพูดคุยขั้นตอนการรักษาและความงดงามที่คุณต้องการกับ แพทย์หญิงวิทัศศนา สูตินรีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญประสบการณ์กว่า 20 ปี  ปลอดภัยด้วยเครื่องมือแพทย์ที่ได้รับมาตรฐาน